Help me weigh in on this…

In a BP 22 case, if the prosecution fails to present an authorized bank representative to testify that the checks were presented to the bank and that the same were subsequently dishonored, I am of a view that this should lead to the acquittal of the accused.


The essential elements of the offense of violation of BP 22 are the following:

(1) The making, drawing, and issuance of any check to apply for account or for value;

(2) The knowledge of the maker, drawer, or issuer that at the time of issue there were no sufficient funds in or credit with the drawee bank for the payment of such check in full upon its presentment; and

(3) The dishonor of the check by the drawee bank for insufficiency of funds or credit or the dishonor for the same reason had not the drawer, without any valid cause, ordered the drawee bank to stop payment (Resterio v. People, G.R. No. 177438, September 24, 2012, 681 SCRA 592, 596-597).

Who dishonors the checks?  It is the bank, right?

Without the bank representative being presented as a prosecution witness, the third element cannot be established.

I just can imagine a trigger happy complainant conveniently having a stamp made along Recto and marks/stamps each check issued to him as dishonored without actually presenting the said checks in the bank and later uses these as  evidence to file a case for BP 22.  Isn’t that scary?

Thus, I am advocating that if the prosecution fails to present an authorized bank representative to testify on the dishonor of the check, the word ACQUITTAL should be spelled correctly.

What do you think?

Entitled ka ba sa SERVICE INCENTIVE LEAVE (Article 95, Labor Code of the Philippines.)?

Dear Kuya D,

Kuya, i’m really stressed at the moment.  My name is Maya D. Macabebe, I am currently working for a Spa Center as a receptionist.  It has been 3 months now that I have been working for this Spa Center and I tried to file for two (2) days leave kasi may beach outing kami ng mga friends ko.  My manager ba naman did not allow me saying wala pa daw akong one (1) year.  Imagine?  Ang pagkaka-alam ko po kasi e I am entitled to Service Incentive Leave.  I feel so deprived, I feel like tinanggalan ako ng karapatang mabuhay.  Wala po ba akong karapatang mag-beach?  Wala po ba akong karapatang mag-leave?

Dear Maya,

Alam mo kapatid, wag ka masyado paka-stress.  Di ka lang pinayagan mag-leave e tinanggalan ka na agad ng karapatang mabuhay?  Paano pa kaya kung tinanggal ka sa trabaho e di nag-evaporate ka na?  Unang una, trabaho ba ang priority mo o ang pagbabarkada?

Ngayon, sa tanong mo kung wala ka bang karapatang mag-beach eto ang aking sagot:  Lahat ng tao ay may karapatang pumunta sa dagat at mag-beach.  Walang makakapigil sa iyo diyan.  Go ahead and be the mermaid that you’ve always wanted to become,

Mermaid photo grabbed from http://www.clipartpanda.com/categories/mermaid-for-kids

or a “kuhol” kung ayaw mo ng mermaid.

Kuhol photo grabbed from https://theemissarysfeet.wordpress.com/tag/evangelism/

Sunod, entitled ka na ba sa Service Incentive Leave? Read my discussion below:

What is the concept of a Service Incentive Leave?

Service Incentive Leave (SIL) is five (5) days leave with pay for every employee who has rendered at least one (1) year of service.

What is One (1) year of service in relation to SIL?

It is service within 12 months, whether continuous or broken, reckoned from the date the employee started working including authorized absences and paid regular holidays unless the number of working days in the establishment, as a matter of practice or policy or as provided in the employment contract, is less than 12 months.

What are the exceptions to the application of SIL?

SIL does NOT apply to the following:

1) Employees of the government;

2) Domestic helpers and persons in the personal service of another;

3) Managerial employees;

4) Field personnel whose performance is unsupervised or those who are paid a fixed amount for performing work irrespective of the time consumed in the performance thereof;

5) Those already enjoying the said benefits;

6) Those already enjoying vacation leave with pay for at least 5 days; and

7) Those employed in establishments regularly employing less than 10 employees. (Sec. 1, Rule V, Book 3, Rules Implementing the Labor Code)

Based on my discussion above, since you are only employed for three (3) months palang, very clear na hindi applicable sa iyo ang Service Incentive leave.  Dapat may isang taon ka muna .At kahit na may isang taon ka nang empleyado pero ang employer mo ay nag-e-employ lang ng less than 10 employees, di ka pa rin qualified to have SIL.

Ano ang remedyo mo ngayon?  Umabsent ka pero alalahanin mo na without pay yan or gamitin mo nalang yung rest day mo kasi entitled ka naman to a rest day every week.

Kung mapilit ka at umabsent ka without pay, ano ang magiging effect?  Siyempre bad shot ka na sa pinapasukan mo.  Wala namang masama sa pag-absent basta reasonable ang rason.  Pero kung magbe-beach ka lang aba depende na yan sa management, kasi pwede ka nilang di payagan lalo na kung ma-aabandona ang trabaho mo.

Practical Advice:

Mag-isip ka kung mahal mo ba ang trabaho mo.  Kasi kung ang ina-atupag mo e ang pagbabarkada hindi rin yan maganda para sa career mo at lalong hindi matutuwa ang mga employers mo.  Imagine, three (3) months ka pa lang e aabsent ka na for the reason na mag-bebeach ka? E di wow, di ba?

So Maya, if you are still young, I suggest that you focus on your career muna.  Malayo ang mararating mo kung pakitaan mo ng maganda ang employer mo.  Excel in your job and everything will follow.

Remember to value your job kung gusto mong umasenso sa buhay.

I hope na naliwanagan ka Maya, so sabihan mo nalang mga friends mo na pass ka muna sa beach outing na yan.  I hope that I was able to help you.  If you have other legal questions, do not hesitate to message me on my facebook account or put a comment on this article.  Paalala, ang payo ko sa iyo ay base lang sa tanong mo at maaring mabago ang aking advise kung may karagdagang impormasyon.


Proverbs 12:24 – The hand of the diligent will rule, while the slothful will be put to forced labor.

What are your thoughts on this article?  Comments are appreciated on the comment box below.  You can also share the article if you think it can help someone. 🙂


How much should my ex-partner give as financial support?

grabbed from rolling out.com
grabbed from rolling out.com

Dear Kuya D.

My name is Amelita Orpiano from Tarlac, just call me Amor for short. I have a partner for ten (10) years but we are not married. We have a five (5) year old child out of the said relationship. However, two (2) years ago, we decided to part ways due to irreconcilable differences. Since then, he’s been giving my child and I a monthly financial support of TEN THOUSAND PESOS (P10,000.00).

Recently, I learned that my ex-partner Eduardo, already got married to a girl named Claudia who just gave birth yesterday. Eduardo called me and said that our monthly support will now be reduced to FIVE THOUSAND PESOS (P5,000.00). I screamed NOOOOOOOOO! But he insisted because according to him, he now has another child and a wife to support.

I have a plan. I wanted to enter into an agreement with him regarding our monthly support and that I wanted for it to remain TEN THOUSAND PESOS (P10,000.00). What should I do? Please tell me!

Dear Amor,

Kalma lang po. Reading your story, let me answer the following questions for you:

  • Are you entitled for support from your ex-partner?
  • Is your child entitled for support?
  • Can he reduce the current monthly TEN THOUSAND PESOS (P10,000.00) financial support that you are receiving from him?
  • Can you enter into agreement for it to remain TEN THOUSAND PESOS (P10,000.00)?
  • Does the law provide for a fixed amount of support?

Let me discuss to you what support is.

What is support?

    Support comprises everything indispensable for sustenance, dwelling, clothing, medical attendance, education and transportation in keeping with the financial capacity of the family. (Art. 194, Family Code)

1) Are you entitled for support from your ex-partner?

I’m sorry to say but “You” are not entitled for support from your ex-partner. The law provides under Article 195 of the Family Code that only:

  • Spouses;
  • Legitimate ascendants and descendants;
  • Parents and their legitimate children and the legitimate and illegitimate children of the latter; and
  • Legitimate brothers and sisters, whether of the full of half-blood. (Art. 195, Family Code)

are obliged to support each other. Considering that you are not the spouse, your ex-partner is not obliged to support you.

2) Is your child entitled for support?

Definitely, your child is entitled for support and that is also based on Article 195 of the Family Code as provided above.

3) Can he reduce the current monthly TEN THOUSAND PESOS (P10,000.00) financial support that you are receiving from him?

Yes. The law provides that support shall be increased or reduced proportionately, according to the increase/or reduction of necessities of the recipient and the resources or means of the person obliged. (Art. 202, Family Code)

 Since you mentioned that Claudia, Eduardo’s wife just gave birth then it is understood that the resources of your ex-partner will now be divided in accordance to the needs of his family and his child with you.  Thus, the TEN THOUSAND PESOS (P10,000.00) monthly support that your child is receiving may be reduced.  Of course, it will be a different story if your ex-partner’s salary allows or makes it possible for the P10,000.00 monthly support to be maintained.

4) Can you enter into agreement for it to remain TEN THOUSAND PESOS (P10,000.00)?

Yes. You can always enter into an agreement for the financial support to remain TEN THOUSAND PESOS (P10,000.00) but remember that there is a provision that says that support can also be increased or reduced depending on the resources or means of the person obliged.

So, even if you have a written agreement that the monthly support shall be TEN THOUSAND PESOS (P10,000.00) but the salary of the person obliged to support is, for instance, TWENTY THOUSAND PESOS (20,000.00) and he is also supporting a wife and a child, then it wouldn’t be fair that you will be getting half of his salary.

5) Does the law provide for a fixed amount of support?

No. It shall be in proportion to the resources or means of the giver and to the necessities of the recipient. (Art. 201, Family Code)


Sit down with your ex-partner and show him a breakdown of the needs of your child. It will be a better approach that way rather than insisting for a fixed amount with the other party wondering if the said amount is being spent properly. The normal tendency of the support giver is to think that you are not spending everything for your child and that you are using the money for other purposes. So the best solution is to back up your demand with some details.

Also, it is for the best interest of your child that you remain friends with your ex-partner so that it will not be heavy on his heart to be handing you your child’s financial support. It is true that the money goes to his child and he shouldn’t be complaining but it will still be different if the person managing his child’s money accepts it with a smile. Besides, you have both decided to separate ways so just maintain a friendly relationship for you and your child’s sake.

I hope I was able to help you with your concern Amor. If you have some clarifications, just drop a personal message on my facebook page and remember that the above advise is only based on the story you have provided.  Meanwhile, if you want to be relieved from stress, read some of my articles under HUMOR category.

Thank you very much and wishing you good life ahead. 🙂



PIC COURTESY OF www.adventure-journal.com
PIC COURTESY OF www.adventure-journal.com

Dear Kuya D,

Nagpaparenta po ako ng boarding house, madami po sa kanila na kung hindi na makabayad ay umaalis ng madaling araw.  Itong huli po nahuli ko na palabas mga alas tres po ng madaling araw, sabi po niya na magjo-jogging lang siya.  Pero di ko po maintindihan kung bakit kailangan niyang dalhin ang kanyang TV at mga maleta sa pagjo-jogging.  Tatlong araw na po, hanggang ngayon e di pa po siya bumabalik mula sa kanyang pag-jojogging.  Ano po ba ang pwede kong ikaso sa kanya?


Kaso agad agad? Malay mo naman baka athletic lang siya at natagalan lang siya sa pagjo-jogging. Pero kung di na talaga bumalik ay pwede kang mag-file ng estafa laban sa mga athletic na boarders na ganyan.

Ayon sa batas, ang sino man na kumuha ng serbisyo na may kaugnayan sa pagkain, merienda or accommodation sa hotel, inn, restaurant, boarding house, lodging house, or apartment house nang hindi nagbabayad at may intensyon na manloko ay pwedeng makulong dahil sa kasong Swindling o Estafa under Article 315, paragraph (e) ng Revised Penal Code.


  • Agad agad itong i-pa blotter at hanapin ang kanilang bagong address.  Kung walang address, bale wala rin lang dahil hindi nila matatanggap ang ano mang demanda na ifa-file mo;
  • Para sa mga nag-papa-upa, kilatisin ng mabuti ang mga boarders bago magpa-renta, marami na ang fly by night ngayon;
  • Para sa mga umuupa, umupa lang kasi ng afford at rumaket ng todo para may pambayad ng upa.


Note:  Ang legal opinion na ito ay base lang sa katanungan sa taas at maaring magbago kung may karagdagang kwento.

That BAGUIO CITY WEDDING you've been dreaming about?  IT'S REAL! VISIT SOULSCENT FLORAL ARTISTRY and make it happen. NOW!
That BAGUIO CITY WEDDING you’ve been dreaming about? IT’S REAL! VISIT SOULSCENT FLORAL ARTISTRY and make it happen. NOW!


Subscribe in our Youtube Channel too!

Dear Kuya D,

Ako po si Stephanie Paa, Nakatanggap po ako ng subpoena na may kaugnayan sa kasong estafa.  First time ko po kasi, ano po ang gagawin ko? Nagpapanic na po ako!! (I recevied a subpoena that has  something to do with estafa.  This is my first time, what should I do?  I am in panic!!)


Based on your question, may balak ka pa bang mag-second time?  Una, siguraduhin mo muna na pangalan mo nga ang nasa subpoena at baka sa kapitbahay mo lang pala yan.  Pero kung pangalan mo nga e huwag nang magpatumpik tumpik pa at sundin ang mga sumusunod na payo:

1)   Don’t panic: Andyan na yan so harapin mo nalang.  Once you receive a subpoena, you are actually being directed to answer the complaint within ten (10) days from receipt thereof so focus at huwag magmukmuk sa kwarto, otherwise, warrant of arrest ang susunod na kakatok sayo;

2)   Don’t procrastinate: Since you are given only ten (10) days, you have to immediately go to a legit lawyer-batchmate, lawyer-neighbor, lawyer-friend, lawyer-suitor, retained lawyer or any kind of lawyer whom you think can help you.  Warning lang, never go to a lawyer-lawyeran or a person who gives advise based on the many cases that he faced as an accused.  Ang daming clients who only approached a lawyer on the last minute dahil inuna nila ang pagtatanong sa kanilang mga kaibigan na nagkaroon din ng kaso noon.  Kulang nalang e sa bolang crystal sila mag-consult.

3)   Follow the advise of your trusted lawyer.  Kapag pumunta ka na sa abogado, he will usually advise you whether it is sound to submit a counter-affidavit or just wait for the case to be elevated in court para doon nalang sagutin.  Case to case basis yan.  Please take note na hindi porket sinabi ng abogado mo na huwag na mag-submit ng counter–affidavit e tinatamad ang abogado, or in the case of private lawyers, hindi porket sinabi nilang mag-submit ng counter –affidavit e mukhang legal fees na sila.  Sabi ko nga, lumapit kayo sa abogado na dapat wala kayong trust issues dahil hindi healthy na pinagdududahan niyo ang isa’t isa.

Kasambahay, entitled ba sa 13th Month pay?

4)   Wait and pray.  After submitting your counter-affidavit or after deciding not to submit one, wait mo nalang yung resolution ng prosecutor kung dismissed ba yung na-file sayo or naka-hanap ng probable cause kaya i-aakyat siya sa korte.  Kapag naakyat na siya sa korte, dun nalang kayo magpakitaan ng ebidensiya.

5)   Don’t expect your lawyer to do magic.  For many, they hire or go to a lawyer expecting that the lawyer will give them 100% assurance na panalo sila sa kaso.  It does not work that way.  Lawyers and judges only rely on the evidence at hand.  Pero kung madilim ang gilagid mo at gumawa ka ng kung ano anong ebidensiya para lang malusutan ang kaso mo e bahala na kayo ng abogado mo sa buhay niyo because both of you are opening yourselves to criminal liability.

The point is, never ever ignore a subpoena. Instead, immediately visit a private law office or the Public Attorneys Office nearest to you if you are qualified for their services.


This legal opinion is based solely on the question that you asked.  The legal remedies may vary if there are additional facts.

Note:  This is a 3 year-old post, this blog is no longer answering legal questions due to the lawyer’s heavy workload and to avoid conflict of interest in cases where the inquiry is coming from a non-indigent individual. 

NMK 01

Atty. Dexter D. Diwas and Grasya Pantasya in one of the Episodes of “Oh My Grasya”, Naimbag nga Morning Kapamilya”, ABS CBN Northern Luzon.



Dear Kuya D,

Ako po si Sylvia Catacutan, 5 years na po kaming umuupa ng isang unit sa isang commercial building dito sa Baguio City, nagbebenta po kami ng dry goods na ina-angkat pa namin sa Divisoria. Noong una maganda naman po ang daloy ng negosyo namin kaya updated po kami sa pagbabayad ng upa. Kaya lang naging delayed na po ang aming payments nang malugi ang aming negosyo.

Sa kasalukuyan, eight (8) months na po kaming delayed sa pagbayad ng upa. Humihingi po kami ng palugit pero sadyang malupit ang nagpapa-upa sa amin at ora-orada na kaming pinapalayas. Di po nila kami binibigyan ng contrata at nag-research po kami at nakita namin na walang permit sa city hall ang nagpapa-upa sa amin. Ang mga tanong ko po ay:

  • Pwede po bang gamiting rason na nalulugi kami kaya delayed ang payments namin?
  • Wala po kaming kontrata na pinirmahan, legal po ba ang agad agarang pag-papa-alis sa amin?
  • Dapat parin po ba kaming mag-bayad ng upa kahit nalaman namin na walang permit mag-paupa ang aming inuupahan?

Sana po ay masagot niyo ang aking mga katanungan, maraming salamat po.

Dear Ms. Sylvia Catacutan,

Bago ko sagutin ang mga tanong mo, nais ko lang i-explain na ang mga sagot ko ay hindi ko i-babbase sa Republic Act 9653 or Rental Control Act of 2009 dahil residential units lang ang saklaw ng nasabing batas. Ang mga sagot sa iyong katanungan ay base sa New Civil Code of the Philippines.

  1. Pwede po bang gamiting rason na nalulugi kami kaya delayed ang payments namin?  

Sagot: Ayon sa Article. 1658 of the Civil Code – The lessee may suspend the payment of the rent in case the lessor fails to make the necessary repairs or to maintain the lessee in peaceful and adequate enjoyment of the property leases.

Klaro sa batas na pwede mo lang i-suspend o i-delay ang iyong payments kung yung landlord mo ay hindi inayos ang mga karapat-dapat ayusin sa iyong inu-upahan o di kaya ay di nila ma-maintain at masiguro ang iyong malayang paggamit sa property na iyong inuupahan.

Kaya ang pag-kalugi mo ay hindi legal na rason para ma-delay ka sa pagbabayad ng iyong upa. Pero siyempre, ibang usapan pa din kung madaling kausap ang lessor mo, lahat naman ay nadadala sa usapan.

     2. Wala po kaming kontrata na pinirmahan, legal po ba ang agad agarang pag-papa-alis sa amin kahit 5 years na kaming umuupa sa kanila?

Sagot: Under Article 1687 of the New Civil Code –

If the period for the lease has not been fixed, it is understood to be from year to year, if the rent agreed upon is annual; from month to month, if it is monthly; xxx However, even though a monthly rent is paid, and no period for the lease has been set, the courts may fix a longer term for the lease after the lessee has occupied the premises for over one year. xxx

Based on the above article, dahil wala kayong kontratang pinirmahan at monthly ang bayaran ng inyong renta, ibig lang sabihin niyan na monthly ang renewal niyo. Kaya pwedeng mag-decide sila na di na kayo i-renew next month.

Sa tanong mo kung pwede ba nila kayong paalisin nang agad-agaran –

Under Article 1673 of the New Civil Code –

The lessor may judicially eject the lessee for any of the following causes:

(1) When the period agreed upon, or that which is fixed for the duration of leases under Articles 1682 and 1687, has expired;

(2) Lack of payment of the price stipulated;

(3) Violation of any of the conditions agreed upon in the contract;

(4) When the lessee devotes the thing leased to any use or service not stipulated which causes the deterioration thereof; or if he does not observe the requirement in No. 2 of Article 1657, as regards the use thereof.


Pwede ka nilang paalisin pero dapat ay daanin nila ito sa proseso sa pamamagitan ng pagbibigay sa iyo ng demand to pay and vacate and usually you are given 5 days to comply.

Kung di naman kayo nag-comply ay maaari silang mag file ng UNLAWFUL DETAINER against you.

Pag naka-file na sila ng case, you will be given time to answer their complaint, dun mo na sabihin na 5 years na kayong umuupa at humiling ka sa korte kung pwedeng i-extend pa ang pag-upa niyo dahil more than one year naman na kayo diyan. But you have to give the court a good reason kung bakit kailangan i-extend pa yan e di naman na kayo nakakabayad ng renta.

Pero payong kapatid lang, kung di na ninyo kayang bayaran ang renta at kung lugi na rin lang kayo, magandang i-vacate niyo nalang ang inuupahan niyo para di na mag-accumulate ang unpaid rentals niyo at maki-compromise nalang kayo kung paano niyo babayaran ang arrears para naman mag-generate na ng income ang landlord niyo.

     3. Dapat parin po ba kaming mag-bayad ng upa kahit nalaman namin na walang permit mag-paupa ang aming inuupahan?

Sagot: Oo naman, ibang issue ang hindi nila pagkakaroon ng  permit. Liable sila sa city government pero hindi sila liable sa                    inyo kaya magandang bayaran niyo nalang ang renta niyo.

Paalala lang po sa readers natin, ang legal opinion po na ito ay base lang sa kwento na naibigay sa amin at sa aming pagkaka-intindi nito. Maaaring magbago ang aming opinion kung may karagdagang kwento.

Sana ay naliwanagan namin ang iyong mga katanungan Ms. Sylvia Catacutan.

Note: Para sa mga legal na katanungan, maari po kayong mag-iwan ng message sa aming facebook page, just click the picture below para ma-direct kayo sa aming facebook page:

dexter 123
Click me to visit to our facebook page.

This article is brought to you by:

We offer Baby, Toddler/Nursery & Kindergarten Classes in small groups.  For inquiries call 09178120753.  Visit us at 2nd Floor, Luke Foundation Building, #90 Leonard Wood Road, Baguio City.
We offer Baby, Toddler/Nursery & Kindergarten Classes in small groups. For inquiries call 09178120753. Visit us at 2nd Floor, Luke Foundation Building, #90 Leonard Wood Road, Baguio City.


Ano ang gagawin mo kung inutusan ka ng asawa mo na itext ang kanyang kalaguyo?

Dear Kuya D,

Kunyari lang si Milagring si Kaye Abad.

Isa po akong mapagmahal na asawa na itago nalang natin sa pangalang Milagring. Vendor po ako dito sa Baguio City Market. Thirty years na po kaming kasal ng aking mister at nabiyayaan po kami ng tatlong anak. Masipag po ang aking asawa at hindi naman nagkukulang sa suporta. Ang problema lang po ay nambabae siya ng lantaran. May time pa po na pinapatext po niya sa akin ang kanyang kalaguyo at sabihin ko daw sa kanya kung saan daw sila magkikita. Ako naman si tanga at tinetext ko naman po. Nasasaktan po ako, ayoko po sanang maghiwalay kami pero nasasaktan po talaga ako sa kanyang ginagawa.

Exhibit A, ito po ang gamit ni Milagring na cellphone para itext ang kalaguyo ng kanyang asawa. Medyo mas naging iritable siya dahil kasalukuyan siyang naglalaro ng SNAKE sa mga panahong iyon.

Ano po ba ang pwede kong gawin?

Dear Milagring,

First, gaya ng sinabi mo, di ko ilalahad ang iyong tunay na pangalan kaya itinago kita sa pangalang Milagring. Sana ay nagustuhan mo ang iyong screen name sakaling madiscover ka at maging artista.

Anyways, salamat sa iyong makabagbag damdamin na kwento. Ngayon, ano ba ang pwede mong gawin?

Let me dissect the facts. Ayon sa iyong liham, ito ang aking mga naintindihan:

  • Walang problema sa suporta dahil hindi naman nagkukulang ang iyong asawa, so di rin kita papayuhan na mag file ng petition for support.
  • Inuutusan ka ng iyong asawa na itext ang kanyang kalaguyo at sabihin dito kung saan sila magkikita. – Aba ate, hindi ko alam kung saan ka humugot ng lakas para makapagsend ng message. Kung hindi mo kayang suwayin ang iyong asawa sa bagay na ito pwede mo namang sabihin na “hon wala akong load”.
  • Gusto mo lang magbago ang iyong asawa at ayaw mong maghiwalay kayo pero nasasaktan ka sa kanyang ginagawa. – If that is the case, maganda yan kasi may chance pa naman na magbago ang isang tao. Mag-usap usap kayong magpapamilya at ayusin ang situation.

In case na hindi naman na talaga siya magbago eto ang mga legal actions na pwede mong gawin:

  • Pwede kang magfile ng Annulment. Ilahad mo sa iyong abogado ang kwento ng inyong naudlot na pagmamahalan para makita niya kung anong grounds ang gagamitin niya at kung meron man. Paalala lang Milagring (hindi mo totoong pangalan) na ang pambabae ay hindi grounds upang ma-annul ang inyong marriage. Explore mo lang ng abogado mo kasi di kumpleto yung kwento mo para masabi ko kung may grounds ka ba o wala. Gagawin mo lang naman ito kung gusto mo pang mag-re-marry or if you have other plans in life.

Ito ang matitindi –

  • Mag-file ng case under Violence Against Women and their Children or R.A. 9262.

Ayon sa batas:

            Sec. 5. Acts of Violence Against Women and Their Children. – The crime of violence against women and their children is committed through any of the following acts:


            (h) Engaging in purposeful, knowing, or reckless conduct, personally or through another, that alarms or causes substantial emotional or psychological distress to the woman or her child. xxx


            (i) Causing mental or emotional anguish, public ridicule or humiliation to the woman or her child, including but not limited to, repeated verbal and emotional abuse, xxx

Dun palang sa pag-utos niya sa iyo na pagtext sa kanyang kalaguyo, I assume na you are emotionally battered. If you are, then you should go through psychological evaluation para maipakita ito at para may katibayan ka na ikaw nga ay nagsa-suffer ng emotional or psychological distress. Kung wala kasi iyan, pwede ka naman pa rin mag-file kaya lang baka madismiss lang sa prosecutor’s office.

Kung sakaling naging successful ang iyong pagfile sa prosecutor’s office at umakyat ito sa korte, maaring makulong and iyong asawa ng 6 years and 1 day to 12 years kung napatunayang guilty siya. Kaya huwag din padalos dalos, baka mamaya e pwede naman pala kayong mag-usap lang muna. Marami kasing mga cases na ganito na nagfa-file ang mga babae tapos nakakatawa kasi sila rin lang magbabayad ng piyansa para makalabas ang kanilang asawa, kaya usap muna.

  • Mag-file ng Concubinage case:

Sino ang liable dito? Ang iyong asawa at ang kanyang kalaguyo na tinetext mo.

Ano ang mga dapat mong patunayan para maparusahan ang iyong asawa sa kasong ito?

  1. Na kasal kayo ng iyong asawa;
  2. At ginawa niya ang mga sumusunod na bagay:
  • Ibinahay niya ang kanyang kalaguyo sa inyong pamamahay;
  • Nakipagtalik siya sa isang ma-iskandalong sitwasyon sa isang babae na hindi niya asawa (malamang hindi ikaw yun);
  • Ibinahay niya ang isang babae at nakatira sila doon na parang mag-asawa.

3. Para sa babae, dapat alam niya na may asawa ang iyong asawa.

Medyo mahirap lang mapatunayan ang concubinage. Pero kung nag-uumapaw naman ang iyong ebidensiya ay okay lang.

Kung ako lang ang tatanungin, balik parin tayo sa dapat mag-usap muna kayo kesa magkaso-kaso dahil probationable lang ang kasong concubinage. Ano ang ibig sabihin ng probationable? Sa mga kasong 6 years below ang kulong, pwede silang mag-apply for probation at di sila makukulong. Di sila makukulong pero magrereport report lang sila sa probation office to attend activities for the purpose of reformation. So baka mainis ka lang kung makalaya rin lang yung asawa mo. Sa babae naman e destierro lang o pagsasabihan lang siyang magpakalayo-layo at pagbabawalang lumapit sa inyo. At ang piyansa? Mga 10k na pwedeng ma-reduce pa to 5k.

So ayan, Milagring, sana ay medyo naliwanagan ka after kong maibigay ang iyong mga choices. If I were you, try niyo muna mag-usap at huwag ka nang pumayag na utusan kang itext mo ang kanyang kalaguyo. Huwag mong ipapahalata na naka-unli text ka dahil for sure baka hindi ka makatanggi.

Note: Ang payong legal na ito ay base lang sa kwentong naibigay ni Milagring at maaring magbago kung may karagdagang kwento.